บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
เวลาเรียน 08.30-12.00 น.
Knowledge: (ความรู้)
* ทำไมถึงต้องเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ?
- นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
- รู้จักการใช้เหตุผล
- เกิดการพัฒนาต่อไป
- รู้จักการใช้เหตุผล
* ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง ลม
- ตั้งคำถามเกี่ยวกับความรู้เบื่องต้นเรื่องลมของเด็ก
- ลองให้เด็กใช้มือพัด...เกิดอะไรขึ้น ?
- เราสามารถทำให้เกิดลมอย่างไรบ้าง ?
- อาจจะให้เด็กคิดสิ่งประดิษฐ์ง่าย ๆ ที่ทำให้เกิดลม
- สรุปให้เด็กฟัง ดังนั้น ลมเกิดจากอากาศที่เคลื่อนที่ไปมา
* พัฒนาการทางสติปัญา (Cognlive derelopment)
* กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (interaction) ประกอบ 2 กระบวนการ
- กระบวนการดูดซึม (assimilation)
- กระบวนการปรับโครงสร้าง (accommodation)
เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึบซาบหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ให้รวมเข้า
อยู่ในโครงสร้างสติปัญญา โดยจะเป็นงานตัดงานหรือรับข้อมูล
* ทำกิจกรรมให้เขียน 1 ประโยคที่ได้วันนี้
ตอบ..... การเรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทำให้เกิดความสมดุล
Skills: (ทักษะ)
- ระดมความคิด
- สังเคราะห์
- การใช้เทคโนโลยี
- การบรรยาย
- การนำไปใช้
Apply: (การนำไปใช้)
สามารถนำเอากรณีตัวอย่างไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
.
รู้ความสำคัญและวิธีการจัดประสบการณ์เบื่องต้น
Evaluation (ประเมิน)
ประเมินอาจารย์
เข้าสอนตรงเวลา เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
แต่งกายเรียบร้อยให้ความร่วมมือดี
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
ประเมินห้องเรียน
ห้องเรียนอุปกรณ์เรียบร้อยใช้งานได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น