บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
เวลาเรียน 08.30 - 12.00 น.
Knowledge : ความรู้
* กิจกรรมก่อนเรียนอาจารย์ให้เขียนอธิบายว่าสมองทำงานอย่างไร ?
สรุปจากในห้องเรียนได้ว่า = สมองทำงานเมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น สมองจะซึบซับไว้และจะเชื่อมโยง
เปลี่ยนแปลงความรู้ให้เป็นความรู้ใหม่
คำถาม = EF คืออะไร
EF คือ Executive Functions เป็นกระบวนการทางความคิดในสมองส่วนหน้า ช่วงวัย 3-6 ปี
เป็นช่วงเวลาทองของชีวิตในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก ประกอบด้วย 9 ทักษะ
* นำเสนอบทความ
บทความเรื่อง แนวทางสอนคิดเติมวิทย์ให้เด็กอนุบาล ( นางสาวสจิตรา มาวงษ์ เลขที่ 23 )
แนวทางในการสืบเสาะความรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก มีแนวทางปฏิบัติ 5 ข้อดังนี้
1. ตั้งคำถามที่ตรวจสอบได้ด้วยตนเอง
2. ออกไปหาคำตอบด้วยตนเอง
3. เด็กจะนำสิ่งที่ค้นพบมาหาคำตอบด้วยตนเอง และครูสามารถช่วยเสริมเหตุผล
4. นำสิ่งที่ค้นพบมาเล่าให้เพื่อนฟัง
5. เอาคำตอบไปเชื่อมโยงกับคำอธิบายวิทยาศาสตร์
บทความเรื่อง เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทาน (นางสาวประภัสสร สีหบุตร เลขที่ 22)
การจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานเป็นสื่อในการเรียน เด็กจะใช้จินตนาการเป็นการเชื่อมโยง
นิทานที่มีคำซ้ำ ๆ คำกลอน เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เด็กจะสามารถเรียนรู้ได้ง่ายและมีเหตุผล
เช่น นิทานเรื่องเรียนรู้สัตว์น่ารัก
เทคนิค - เด็กเล็ก ๆ ควรเลือกนิทาน เรื่องใกล้ตัวเด็ก
- สร้างอารมณ์ขณะเล่าใช้เสียงต่าง ๆ เด็กจะสังเกตอารมณ์
- สื่อในการเล่านิทาน
ประโยชน์ : ช่วยให้มีการเรียนรู้อย่างมีเหตุผล สามารถจำแนก เข้าใจความเป็นจริงของชีวิต
Skills : ทักษะ
* การระดมความคิด
การวิเคราะห์ การสังเคาระห์ คว่ามรู้เกี่ยวกับเรื่องสมอง
* การระดมความคิด
การวิเคราะห์ การสังเคาระห์ คว่ามรู้เกี่ยวกับเรื่องสมอง
Apply : การนำไปใช้
* สามารถนำความรู้ที่ได้ในห้องไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นได้ เช่น เรื่องการทำงานของสมอง
* สามารถนำความรู้ที่ได้ในห้องไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นได้ เช่น เรื่องการทำงานของสมอง
Evaluation : การประเมิน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีการเตรียมความพร้อมก่อนมาสอนเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา มีความร่วมมือในการตอบคำถามของอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น