วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันอังคารที่ 15 กันยายน 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่  6  
เวลาเรียน  08.30 - 12.00  น.

Knowledge  :  ความรู้

*  กิจกรรมก่อนเรียนอาจารย์ให้เขียนอธิบายว่าสมองทำงานอย่างไร ?

สรุปจากในห้องเรียนได้ว่า =  สมองทำงานเมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น  สมองจะซึบซับไว้และจะเชื่อมโยง

เปลี่ยนแปลงความรู้ให้เป็นความรู้ใหม่

คำถาม  =  EF  คืออะไร

EF  คือ  Executive  Functions  เป็นกระบวนการทางความคิดในสมองส่วนหน้า   ช่วงวัย  3-6 ปี  

เป็นช่วงเวลาทองของชีวิตในการพัฒนาทักษะ  EF  ให้กับเด็ก  ประกอบด้วย  9  ทักษะ

* นำเสนอบทความ

   บทความเรื่อง  แนวทางสอนคิดเติมวิทย์ให้เด็กอนุบาล  ( นางสาวสจิตรา  มาวงษ์  เลขที่  23 )

   แนวทางในการสืบเสาะความรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก  มีแนวทางปฏิบัติ  5  ข้อดังนี้

  1.  ตั้งคำถามที่ตรวจสอบได้ด้วยตนเอง

  2.  ออกไปหาคำตอบด้วยตนเอง

  3.  เด็กจะนำสิ่งที่ค้นพบมาหาคำตอบด้วยตนเอง  และครูสามารถช่วยเสริมเหตุผล

  4.  นำสิ่งที่ค้นพบมาเล่าให้เพื่อนฟัง

  5.  เอาคำตอบไปเชื่อมโยงกับคำอธิบายวิทยาศาสตร์

  บทความเรื่อง  เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทาน  (นางสาวประภัสสร  สีหบุตร  เลขที่  22)

  การจัดกิจกรรมโดยใช้นิทานเป็นสื่อในการเรียน  เด็กจะใช้จินตนาการเป็นการเชื่อมโยง

  นิทานที่มีคำซ้ำ ๆ  คำกลอน  เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  เด็กจะสามารถเรียนรู้ได้ง่ายและมีเหตุผล

  เช่น  นิทานเรื่องเรียนรู้สัตว์น่ารัก

  เทคนิค        -  เด็กเล็ก ๆ ควรเลือกนิทาน  เรื่องใกล้ตัวเด็ก

                     -  สร้างอารมณ์ขณะเล่าใช้เสียงต่าง ๆ เด็กจะสังเกตอารมณ์

                    -   สื่อในการเล่านิทาน

ประโยชน์ : ช่วยให้มีการเรียนรู้อย่างมีเหตุผล  สามารถจำแนก  เข้าใจความเป็นจริงของชีวิต


Skills  :  ทักษะ

*  การระดมความคิด
 
   การวิเคราะห์  การสังเคาระห์  คว่ามรู้เกี่ยวกับเรื่องสมอง

Apply  :  การนำไปใช้

*  สามารถนำความรู้ที่ได้ในห้องไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาอื่นได้  เช่น  เรื่องการทำงานของสมอง

Evaluation  :  การประเมิน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา  มีการเตรียมความพร้อมก่อนมาสอนเป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย  ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม

ประเมินตนเอง

เข้าเรียนตรงเวลา  มีความร่วมมือในการตอบคำถามของอาจารย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น