วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันอังคารที่ 8 กันยายน 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่  5

เวลาเรียน  08.30  - 12.00  น.

Knowledge  :  ความรู้

*  ทฤษฏีการเรียนรู้ของพาฟลอฟ  คือ  การวางเงื่อนไข
 
    ทฤษฎีการเรียนรู้ของธอร์นไดน์  คือ  การลองผิดลองถูก
 
    คุณครูควรรู้วิธีการเรียนรู้ของเด็กเพื่อจัดการเรียนรู้
*เกร็ดความรู้  -  แสงเดินทางเป็นเส้นตรง  มี  7  แสงเหมือนรุ่ง

                      -  เสียงเกิดจากวัตถุกับวัตถุกระทบกัน

                      -  ลมเกิดจากการเคลื่อนที่ของอากาศ  ลมมีตัวตนและต้องการที่อยู่

                     -   ลมมีแรงสามารถทำให้วัสถุเคลื่อนที่ได้
                     
                     -   แรงโน้มถ่วงของโลกมีแรงดึงดูดยิ่งกว่าแม่เหล็ก

*  วิทยาศาสตร์มีอยู่รอบตัว  และเราต้องหาข้อความรู้  เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เด็กได้เรียนรู้โดย

การลงมือกระทำ

Skills  :  ทักษะ

*  การใช้คำถาม  ถาม -  ตอบ

*  กิจกรรมในห้องเรียน

    การลงมือปฏิบัติโดยอาจารย์แจกกระดาษ  ให้คิดว่าทำอะไรเด็กถึงจะได้ประสบการณ์วิทยาศาสตร์

    จากกระดาษแผ่นนี้   ทำเรื่อง...แรงโน้มถ่วง


ข้อมูลเพิ่มเติมจากการนำเสนอในห้องเรียน  =  แม้ว่าแรงโน้มถ่วงจะไม่ทำให้เรารับรู้ได้มากนัก

เป็นเพราะความเบาบางที่กระทำต่อเรา  แต่ก็เป็นแรงเดียวที่ยึดเนี่ยวเราไว้กับพื้นโลกนั้นเอง

คำถามในห้องเรียน  :  ถ้าวัตถุมีมวลน้ำหนักต่างกันจะตกถึงพื้นพร้อมกันหรือไม่ ?

                      ตอบ   :  ไม่พร้อมกัน  เพราะ  บนโลกของเรา (มีชั้นบรรยากาศ) เมื่อปล่อยวัตถุมวลต่างกัน

                                     ความสูงเท่ากันในเวลาเดียวกัน  มวลน้อยกว่าจะตกลงช้าพื้นช้ากว่า
     
                                     เพราะมีแรงพยุง    

Apply  :  การนำไปใช้

*  สามารถนำกิจกรรมที่เพื่อน ๆ นำเสนอ  หรือสิ่งประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์ให้

กับเด็ก  ๆ  ได้

Evaluation  :  (การประเมิน)

อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา  เตรียมความพร้อม  และใช้คำถามรวมถึงสรุปให้นักศึกษาเข้าใจ

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อนตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือ  และมีเพื่อนบางคนมาเข้าเรียนสาย

ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือ

ประเมินสภาพห้องเรียน

อุปกรณ์เครื่องมือในห้องเรียนใช้งานได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น