บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
เวลาเรียน 08.30 - 12.00 น.
Knowledge : ความรู้
* ทฤษฏีการเรียนรู้ของพาฟลอฟ คือ การวางเงื่อนไข
ทฤษฎีการเรียนรู้ของธอร์นไดน์ คือ การลองผิดลองถูก
คุณครูควรรู้วิธีการเรียนรู้ของเด็กเพื่อจัดการเรียนรู้
*เกร็ดความรู้ - แสงเดินทางเป็นเส้นตรง มี 7 แสงเหมือนรุ่ง
- เสียงเกิดจากวัตถุกับวัตถุกระทบกัน
- ลมเกิดจากการเคลื่อนที่ของอากาศ ลมมีตัวตนและต้องการที่อยู่
- ลมมีแรงสามารถทำให้วัสถุเคลื่อนที่ได้
- แรงโน้มถ่วงของโลกมีแรงดึงดูดยิ่งกว่าแม่เหล็ก
* วิทยาศาสตร์มีอยู่รอบตัว และเราต้องหาข้อความรู้ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เด็กได้เรียนรู้โดย
การลงมือกระทำ
Skills : ทักษะ
* การใช้คำถาม ถาม - ตอบ
* กิจกรรมในห้องเรียน
การลงมือปฏิบัติโดยอาจารย์แจกกระดาษ ให้คิดว่าทำอะไรเด็กถึงจะได้ประสบการณ์วิทยาศาสตร์
จากกระดาษแผ่นนี้ ทำเรื่อง...แรงโน้มถ่วง
ข้อมูลเพิ่มเติมจากการนำเสนอในห้องเรียน = แม้ว่าแรงโน้มถ่วงจะไม่ทำให้เรารับรู้ได้มากนัก
เป็นเพราะความเบาบางที่กระทำต่อเรา แต่ก็เป็นแรงเดียวที่ยึดเนี่ยวเราไว้กับพื้นโลกนั้นเอง
คำถามในห้องเรียน : ถ้าวัตถุมีมวลน้ำหนักต่างกันจะตกถึงพื้นพร้อมกันหรือไม่ ?
ตอบ : ไม่พร้อมกัน เพราะ บนโลกของเรา (มีชั้นบรรยากาศ) เมื่อปล่อยวัตถุมวลต่างกัน
ความสูงเท่ากันในเวลาเดียวกัน มวลน้อยกว่าจะตกลงช้าพื้นช้ากว่า
เพราะมีแรงพยุง
Apply : การนำไปใช้
* สามารถนำกิจกรรมที่เพื่อน ๆ นำเสนอ หรือสิ่งประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์ให้
กับเด็ก ๆ ได้
Evaluation : (การประเมิน)
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เตรียมความพร้อม และใช้คำถามรวมถึงสรุปให้นักศึกษาเข้าใจ
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
เพื่อนตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือ และมีเพื่อนบางคนมาเข้าเรียนสาย
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือ
ประเมินสภาพห้องเรียน
อุปกรณ์เครื่องมือในห้องเรียนใช้งานได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น