วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันอังคารที่ 22 กันยายน 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่  7  
เวลาเรียน  8.30 - 12.00 น.


Knowledge : ความรู้

*  นำเสนองานวิจัย

งานวิจัยเรื่อง  การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  

                      ( นางสาววราภรณ์  แทนคำ )  ( ผู้ทำวิจัย  จุฑามาศ  เรือนกำ )

สร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์โดยการวิเคราะห์และเลือกหน่วยการเรียนรู้

จำนวน 5 หน่วย  ที่ใกล้ตัวเด็กและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน  คือ  หน่วยสัตว์เลี้ยงแสนดี  ผลไม้น่าทาน

ต้นไม้เพื่อนรัก  ดอกไม้แสนสวยและวิทยาศาสตร์น่ารู้  และนำมาสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ

กระบวนการวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน  ได้แก่  การวัด  การสังเกต  การจำแนก

และการหามิติสัมพันธ์

งานวิจัยเรื่อง  การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์

                     ( นางสาวรัตนาภรณ์  คงกะพันธ์ ) ( ผู้ทำวิจัย  เสกสรร  มาตวังแสง )

ในการวิจัยครั้งนี้เป็นกึ่งการทดลอง  ซึ่งทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเด็กปฐมวัย  โดยผู้วิจัยสร้าง

ความคุ้นเคยกับกลุ่มตัวอย่างหนึ่งสัปดาห์ก่อนการทดลอง  จากนั้นทำการทดลองเพื่อวัดความคิด

วิจารณญาณก่อนการทดลอง  โดยใช้แบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น

กับกลุ่มตัวอย่างและดำเนินการทดลองด้วยตนเอง จำนวน 8 สัปดาห์  เมื่อดำเนินการทดลองครบ 8

สัปดาห์นำแบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยมาทดสอบอีกครั้ง  และนำข้อมูลที่ได้จากการ

ทดสอบไปทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิต

งานวิจัยเรื่อง  ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

ของเด็กปฐมวัย  ( นางสาวยุภา  ธรรมโครต ) ( ผู้ทำวิจัย ยุพาภรณ์  ชูสาย )

จะจัดกิจกรรมแบบเป็นการทดลองและเปิดโอกาสให้เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเอง เป็นการให้อิสระแก่เด็ก

เรียนรู้ด้วยตนเองซึ่งครูคอยแนะนำ ช่วยเหลือ ให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหาทาง

วิทยาศาสตร์ด้วยการทดลอง เรื่องสีจากธรรมชาติ จะสอนในเรื่อง การสังเกต การจำแนก

และการหามิติสัมพันธ์

*  นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์เรื่อง  "พลังงานลม"

ชื่อสิ่งประดิษฐ์จากของเหลือใช้  "รถหรรษาจากพลังงานลม"

วิธีการเล่น

1.  ใช้ปากเป่าไปที่กรวยด้านบนของรถ

2.  ใช้พัดพัดไปที่กรวยด้านบนของรถ

หลักการทางวิทยาศาสตร์

ลมมีแรงสามารถทำให้วัตถุเคลื่อนที่ได้  แรงนั้นเรียกว่า  พลังงาน

Skills :  ทักษะ

-  การใช้คำถาม - ตอบ

-  การเชื่อมโยงสิ่งประดิษฐ์เข้าสู่บทเรียนทางวิทยาศาสตร์

-  การคิดสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้

Apply :  การนำไปใช้

-  สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ไปสอนเด็กในอนาคตได้

-  นำเอาสิ่งประดิษฐ์ของเพื่อน ๆ ที่มานำไปประยุกต์ใช้ในอนาคต

-  สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ไปใช้ในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ได้

-  สามารถนำมาจัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ ได้เล่นแข่งขันกันอย่างสนุกสนาน

Evaluation : การประเมิน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

แต่งตัวเรียบร้อย  เข้าสอนตรงต่อเวลา  มีการเตรียมความพร้อมในการสอน

ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อน ๆ แต่งกายเรียบร้อย  และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน

ประเมินตนเอง

แต่งกายเรียบร้อย มาเข้าเรียนตรงเวลา  พยายามตอบคำถามที่อาจารย์ถาม

ประเมินสภาพห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาดดี  อุปกรณ์ใช้งานได้ แต่เชื่อมอินเตอร์เน็ตไม่ได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น