วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

สรุปบทความ

สรุปบทความ

เรื่อง  เด็ก ๆ อนุบาลสนุกกับ "สะเต็มศึกษา" ผ่านโครงงานปฐมวัย

จากกระแสความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้เกิดขึ้นอย่างมากมาย รวดเร็วผนวกกับความเปลี่ยนแปลงใน

สังคมและสภาพแวดล้อมทำให้ผู้คนต้องการปรับตัว เพื่อที่จะสามารถดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้อย่าง

มีคุณภาพ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ ได้ส่งผลต่อกระบวนการด้านการศึกษา ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยน

ไปตามกระแสสังคม

ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวว่า "แนวคิดในเรื่องสะเต็มศึกษานั้นเป็นกระบวนการ

เชิงระบบแบบวิทยาศาสตร์ ที่นำมาเชื่อมโยงในกระบวนการเรียนรู้ การสร้างสรรค์ผลงานหรือชิ้นงานจาก

การคิดค้น การแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์ ซึ่งสามารถเตรียมความพร้อมสำหรับนักเรียน โดยนำสิ่งที่เรียน

รู้ในระบบโรงเรียนไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพได้"

"สำหรับวิธีการจัดกิจกรรมเพื่อดึงดูดใจของเด็กเพื่อให้มีความรู้สึกสนุกในการเรียนรู้และเห็นคุณค่าของ

การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและวิศวกรรมศาสตร์ มีแนวคิดหลัก 5 ข้อ คือ 1.) ครูต้อง

เน้นการบูรณาการ 2.) ครูต้องช่วยให้นักเรียนมีความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาวิชาที่กำลัง

เรียนชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ 3.) เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 

4.) ท้าทายความคิดของผู้เรียน และ 5.) เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความเข้าใจ

และความคิดเห็นที่เกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน การบูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้เข้ากับชีวิตประจำวัน

จะทำให้ผู้เรียนสามารถเห็นความสำคัญและเข้ามาเรียนในสายวิทยาศาสตร์มากขึ้นซึ่งจะช่วยแก้ปัญหา

การขาดกำลังคนในด้านวิทยาศาสตร์ และทำให้คนทั่วไปมีทักษะในด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น