บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น.
Knowledge : ความรู้
* นำเสนอวิจัย
วิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
ชุดแบบฝึกทักษะ ( นางสาวปรางชมพู บัวชม )
วิทยาศาสตร์มีบทสำคัญยิ่งในสังคมปัจจุบันและสังคมอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับการดำเนิน
ชีวิตของทุกคน การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล
ตัวแปลต้น : กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์
ตัวแปลตาม : ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ 4 ด้าน
เครื่องมือในการวิจัย : 1. ชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐานการเรียนรู้
2. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สาระตามชุดแบบฝึกทักษะ
3. แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
สรุป : การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะจึงเป็นรูปแบบหนึ่งในการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้ ซึ่งผลการวิจัย
ในครั้งนี้เด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการสังเกตขณะทำกิจกรรม
วิทยาศาสตร์มีบทสำคัญยิ่งในสังคมปัจจุบันและสังคมอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับการดำเนิน
ชีวิตของทุกคน การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล
ตัวแปลต้น : กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์
ตัวแปลตาม : ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ 4 ด้าน
เครื่องมือในการวิจัย : 1. ชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐานการเรียนรู้
2. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สาระตามชุดแบบฝึกทักษะ
3. แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
สรุป : การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะจึงเป็นรูปแบบหนึ่งในการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้ ซึ่งผลการวิจัย
ในครั้งนี้เด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการสังเกตขณะทำกิจกรรม
วิจัยเรื่อง การพัฒนาการเรียนการสอนของครูปฐมวัยโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
( นางสาวชนากานต์ แสนสุข )
แผนการเล่นสนุกกับน้ำ 1. ครูเล่านิทานเล่นริมน้ำ แล้วให้เด็ก ๆ ออกมาเล่าประสบการณ์เดิม
2. ให้เด็ก ๆ ลองบีบขวดที่ครูเตรียมไว้ให้
3. ครูให้เด็กยืนเรียงแถวแล้วให้บีบแข่งกันใครไกลหว่ากัน
4. ครูและเด็กร่วมสนทนาถึงความรู้สึก
5. ครูตั้งคำถามว่า "นอกจากขวดแชมพูแล้วเราสามารถใช้อะไรได้อีก"
** ระดมความคิดการทำ Cooking ภายในกลุ่ม
ทำทาโกะยากิ
( นางสาวชนากานต์ แสนสุข )
แผนการเล่นสนุกกับน้ำ 1. ครูเล่านิทานเล่นริมน้ำ แล้วให้เด็ก ๆ ออกมาเล่าประสบการณ์เดิม
2. ให้เด็ก ๆ ลองบีบขวดที่ครูเตรียมไว้ให้
3. ครูให้เด็กยืนเรียงแถวแล้วให้บีบแข่งกันใครไกลหว่ากัน
4. ครูและเด็กร่วมสนทนาถึงความรู้สึก
5. ครูตั้งคำถามว่า "นอกจากขวดแชมพูแล้วเราสามารถใช้อะไรได้อีก"
** ระดมความคิดการทำ Cooking ภายในกลุ่ม
ทำทาโกะยากิ
อุปกรณ์
1. เตาทาโกะยากิ
2. แป้งอเนกประสงค์
3. ปูอัด
4. กะหล่ำปลี
5. น้ำมัน
6. น้ำเปล่า เกลือ น้ำตาล
7. ไข่ไก่ 2 ฟอง
8. ทาคูมิ
9. มายยองเนส
วิธีการทำ
1. วิธีการทำซอสเพื่อจิ้ม
เทน้ำครึ่งถ้วยตรงลงในกระทะตั้งไฟ ใส่ทาคุมิลงไป 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย
1 ช้อนชา รอจนเดือด ใส่แป้งอเนกประสงค์ 1 ช้อนชา เคี่ยวจนเหนียว (พักไว้)
2. หั่นปูอัดเป็นลูกเต๋า
และสับกะหล่ำปลีให้ละเอียด
3. ผสมแป้ง 2 ถ้วยตวง กับไข่ไก่ 2 ฟอง ผสมให้เข้ากัน
แล้วเทน้ำเปล่า ½ ถ้วย คนส่วนผสมให้เข้ากันแล้วใส่ กะหล่ำปลี
4. เตรียมเปิดเตา ใส่น้ำมันลงไปในหลุมเล็กน้อยทาให้ทั่ว
5. เทแป้งลงในหลุมให้ทั่ว
รอให้ผิวทีสัมผัสกับเตาเริ่มสุก ใส่ปูอัดลงไป ค่อย ๆ
พลิกอีกข้างมาประกบกันโดย ใช้ไม้เสียบลูกชิ้น กลับไปมา ให้ผิวทาโกะยากิเป็นสีน้ำตาล
6. จัดใส่จาน
ราดด้วยซอสที่ทำไว้และใส่มายยองเนส หรือมีสาหร่ายผงโรยหน้า
Skills : ทักษะ
- การเชื่อมโยงเข้ากับวิทยาศาสตร์
- การตอบคำถาม
- การะดมความคิดเห็นกันในกลุ่ม
- การเชื่อมโยงเข้ากับวิทยาศาสตร์
- การตอบคำถาม
- การะดมความคิดเห็นกันในกลุ่ม
Apply : การนำไปใช้
- สามารถนำไปใช้ในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
- สามารถนำไปใช้ในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
Evaluation : การประเมิน
ปรเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมให้ได้คิดตลอด มีคำถามที่หลากหลาย
ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน
เพื่อน ๆ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในห้องและการทำงานในกลุ่ม
ประเมินสภาพห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย อุปกรณ์ใช้ได้อย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น