วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันอังคารที่ 20 ตุลาคม 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10 
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น.

Knowledge : ความรู้

*  นำเสนอวิจัย

วิจัยเรื่อง  การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ 

                ชุดแบบฝึกทักษะ   ( นางสาวปรางชมพู  บัวชม )

วิทยาศาสตร์มีบทสำคัญยิ่งในสังคมปัจจุบันและสังคมอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับการดำเนิน

ชีวิตของทุกคน การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล

ตัวแปลต้น :  กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์

ตัวแปลตาม : ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ 4 ด้าน

เครื่องมือในการวิจัย :  1. ชุดแบบฝึกทักษะวิทยาศาสตร์โดยใช้สมองเป็นฐานการเรียนรู้

                                    2. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สาระตามชุดแบบฝึกทักษะ

                                    3. แบบประเมินทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์

สรุป :  การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะจึงเป็นรูปแบบหนึ่งในการจัดกิจกรรมการเรียน

การสอนที่สามารถส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้ ซึ่งผลการวิจัย

ในครั้งนี้เด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการสังเกตขณะทำกิจกรรม

วิจัยเรื่อง  การพัฒนาการเรียนการสอนของครูปฐมวัยโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

                ( นางสาวชนากานต์  แสนสุข )

แผนการเล่นสนุกกับน้ำ  1. ครูเล่านิทานเล่นริมน้ำ แล้วให้เด็ก ๆ ออกมาเล่าประสบการณ์เดิม

                                      2. ให้เด็ก ๆ ลองบีบขวดที่ครูเตรียมไว้ให้

                                      3. ครูให้เด็กยืนเรียงแถวแล้วให้บีบแข่งกันใครไกลหว่ากัน

                                      4. ครูและเด็กร่วมสนทนาถึงความรู้สึก

                                      5. ครูตั้งคำถามว่า "นอกจากขวดแชมพูแล้วเราสามารถใช้อะไรได้อีก"

** ระดมความคิดการทำ Cooking ภายในกลุ่ม

ทำทาโกะยากิ


อุปกรณ์
1.   เตาทาโกะยากิ
2.   แป้งอเนกประสงค์
3.   ปูอัด
4.   กะหล่ำปลี
5.   น้ำมัน
6.   น้ำเปล่า เกลือ น้ำตาล
7.   ไข่ไก่  2 ฟอง
8.   ทาคูมิ
9.   มายยองเนส
วิธีการทำ
1.  วิธีการทำซอสเพื่อจิ้ม เทน้ำครึ่งถ้วยตรงลงในกระทะตั้งไฟ ใส่ทาคุมิลงไป 2 ช้อนโต๊ะ
 น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา รอจนเดือด ใส่แป้งอเนกประสงค์ 1 ช้อนชา เคี่ยวจนเหนียว (พักไว้)
                2.    หั่นปูอัดเป็นลูกเต๋า และสับกะหล่ำปลีให้ละเอียด
              3.   ผสมแป้ง 2 ถ้วยตวง กับไข่ไก่ 2 ฟอง ผสมให้เข้ากัน แล้วเทน้ำเปล่า ½  ถ้วย คนส่วนผสมให้เข้ากันแล้วใส่                    กะหล่ำปลี
              4.      เตรียมเปิดเตา ใส่น้ำมันลงไปในหลุมเล็กน้อยทาให้ทั่ว
              5.     เทแป้งลงในหลุมให้ทั่ว รอให้ผิวทีสัมผัสกับเตาเริ่มสุก ใส่ปูอัดลงไป ค่อย ๆ พลิกอีกข้างมาประกบกันโดย                  ใช้ไม้เสียบลูกชิ้น กลับไปมา ให้ผิวทาโกะยากิเป็นสีน้ำตาล  
              6.     จัดใส่จาน ราดด้วยซอสที่ทำไว้และใส่มายยองเนส หรือมีสาหร่ายผงโรยหน้า
Skills : ทักษะ

-  การเชื่อมโยงเข้ากับวิทยาศาสตร์

-  การตอบคำถาม

-  การะดมความคิดเห็นกันในกลุ่ม

Apply : การนำไปใช้

-  สามารถนำไปใช้ในการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์

Evaluation : การประเมิน

ปรเมินอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมให้ได้คิดตลอด มีคำถามที่หลากหลาย

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อน ๆ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม และตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย

ประเมินตนเอง

เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในห้องและการทำงานในกลุ่ม

ประเมินสภาพห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย อุปกรณ์ใช้ได้อย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น