วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันอังคารที่ 13 ตุลาคม 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่  9
เวลาเรียน 08.30 - 12.00 น.

Knowledge : ความรู้

*  นำเสนอบทความ

บทความเรื่อง  โครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย

                        ( นางสาวสุทธิกานต์  กางพาพันธ์ )

สสวท. ได้เห็นความสำคัญการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตั้งแต่ปฐมวัยโดยได้จัดกิจกรรมบูรณาการให้เด็กเรียนรู้

ผ่านการสืบเสาะ หาความรู้ ความคิดและลงมือแก้ไขปัญหาด้วยประสบการณ์ตรงอย่างเหมาะสม

นักวิทยาศาสตร์ตัวน้อยจะได้ร่วมกันหาคำตอบจากคำถามที่ว่า "โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร"

จากกิจกรรม หวานเย็นชื่นใจ  เด็กก็จะค้นพบว่าน้ำแข็งเกิดขึ้นจากน้ำ เมื่อนำไปแช่ในน้ำแข็งที่ใส่เกลือที่

มีอุณภูมิต่ำกว่า 0 ํ ทำให้น้ำมีอุณภูมิต่ำลงจนกลายเป็นเกล็ดน้ำแข็ง

กิจกรรมทั้งหมดเน้นการสร้างประสบการณ์จากสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเพื่อให้เด็กเข้าใจเกี่ยวกับโลกที่เรา

อาศัยอยู่จากการทดลองง่าย ๆ

บทความเรื่อง  เด็กอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์บูรณาการจากการล่องแก่ง

                       ( นางสาวศุทธินี  โนนริบูรณ์ )

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เด็กจะได้เรียนรู้การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ วิธีการล่องแก่งอย่างปลอดภัย และรู้จัก

อุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันอันตรายในการล่องแก่ง กิจกรรมนี้ผู้ปกครองยังได้ร่วมทำกิจกรรมกับเด็ก ๆ

นอกจากสนุกสนานแล้ว เด็กยังจะได้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เช่น การตั้งคำถาม

การคาดคะเน การสังเกต และลงความคิดเห็น ทำให้เกิดการเรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้อย่างง่าย ๆ

ที่สำคัญคือได้ตระหนักถึงคุณค่าแหล่งเรียนรู้ในชุมชน

บทความเรื่อง  สอนลูกเรื่องแม่เหล็ก

                       ( นางสาวเจนจิรา  เทียมนิล )

การจัดการเรียนรู้เรื่องแม่เหล็กให้กับเด็กจะเป็นเรื่องที่ท้าทายให้เด็กสนใจติดตามและทดลอง ถึงแม้เด็ก

จะมองไม่เห็นแรงของแม่เด็กได้ แต่เด็กจะรับรู้จากผลของการกระทำของแม่เหล็ก ดังนั้นแม่เหล็กจึงเป็น

เรื่องแปลกสำหรับเด็ก ชวนให้เด็กตื่นเต้นและเร้าใจได้เป็นอย่างดีสอดคล้องกับธรรมชาติที่เด็กนั้นอยากรู้

อยากเห็น

*  กิจกรรมในห้องเรียน

อาจารย์ให้ไปนำสิ่งประดิษฐ์ของเพื่อน ๆ มาเพื่อนำมาดูว่าในเรื่องเดียวกันเราสามารถสร้างของเล่น

วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการที่หลากหลายแล้วนำมานำเสนอกับสิ่งที่เราไปหยิบมา

ของเล่นที่หยิบมาคือ ว่าว เป็นเรื่อง ลม



       หลักการทางวิทยาศาสตร์ ที่ว่าวลอยได้ เพราะ ลมมาปะทะด้านหน้าของว่าวทำให้เกิดแรงดัน

ว่าวจะค่อย ๆ ลอยขึ้นไปบนฟ้า ส่วนหางมีไว้เพื่อรักษาความสมดุลไม่ให้ว่าวลอยสะเปะสะปะ

นำเสนอตามหน่วยการเรียนรู้ที่ได้รับมอบหมายแต่ละกลุ่ม

1. หน่วยเรื่อง ตัวเรา  การทดลอง = เพื่อนทำลูกโป่งถูกับผม

                                 ของเล่นตามมุม = ให้เด็กติดอวัยวะต่าง ๆ บนตัวเรา

                                 ของเล่นวิทยาศาสตร์ = ตุ๊กตาล้มลุก

2. หน่วยเรื่อง ยานพาหนะ การทดลอง = การทดลองจรวดกล่องฟิลม์

                                         ของเล่นตามมุม = รถแม่เหล็ก

                                         ของเล่นวิทยาศาสตร์ = จรวดกาแฟ

3. หน่วยเรื่อง ต้นไม้แสนรัก การทดลอง =  ฉันเกิดที่ใดได้บ้าง

                                           ของเล่นตามมุม = ไม่ได้นำเสนอเนื่องจากเพื่อนเข้าใจผิด

                                           ของเล่นวิทยาศาสตร์ = วงจรเคลื่อนที่

4. หน่วยเรื่อง ชุมชน การทดลอง = แรงตึงผิวของน้ำ

                                 ของเล่นตามมุม = ไม่ได้นำเสนอเนื่องจากซ้ำกับเพื่อนกลุ่มอื่น

                                 ของเล่นวิทยาศาสตร์ =

5. หน่วยเรื่อง น้ำ การทดลอง = เรือขนไข่

                           ของเล่นตามมุม = ไม่ได้นำเสนอเนื่องจากเพื่อนเข้าใจผิด

                           ของเล่นวิทยาศาสตร์ = ทะเลในขวด

Skills : ทักษะ

- การตอบคำถาม การตั้งคำถาม การใช้คำถาม ถาม - ตอบ

- การคิดหลักการและเหตุผลทางวิทยาศาสตร์

- ได้วิธีการทำสิ่งประดิษฐ์ที่หลากหลาย

Apply : การนำไปใช้

-  ใน 1 เรื่องสามารถใช้วิธีการที่หลากหลาย

-  สามารถนำหน่วยการเรียนรู้ที่เพื่อนนำเสนอไปใช้ในอนาคตได้

- สามารถนำข้อเสนอแนะ คำแนะนำ จากเพื่อนและอาจารย์ไปใช้ปรับปรุงและแก้ไข

Evaluation : การประเมิน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา  เตรียมตัวมาสอนอย่างเต็มที่ ให้ความรู้ในสิ่งที่ยากให้เข้าใจง่ายขึ้น

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อยและให้ความร่วมมือในการตอบถามอย่างดี

ประเมินตนเอง

เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจฟังในสิ่งที่เพื่อนนำเสนอ

ประเมินสภาพห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาด แอร์เย็นสบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น