วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันอังคารที่ 6 ตุลาคม 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่  8
เวลาเรียน 08.30 - 12.00 น.
Knowledge : ความรู้

* นำเสนอโทรทัศน์ครู

โทรทัศน์ครูเรื่อง  กิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก

                            ( นางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น )

การสอนวิทยาศาสตร์ในวิดีโอจะกระตุ้นโดยใช้ของเล่น ครูเป็นผู้ประดิษฐ์ขึ้นเอง



ตัวอย่างที่  1  แรงลอยตัว : โดยประดิษฐ์นักดำน้ำจากหลอดกาแฟ

เมื่อเราบีบขวดความดันในขวดเพิ่มขึ้น และน้ำเข้าไปแทนที่อากาศในหลอดกาแฟทำให้นักดำน้ำจมลง

เมื่อเราปล่อยขวดความดันในขวดลดลง อากาศในหลอดก็จะขยายตัวทำให้หลอดลอยขึ้น



ตัวอย่างที่  2  ความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วของอากาศและความดันของอากาศ : 

โดยประดิษฐ์เลี้ยงลูกด้วยลม เมื่อเราเป่าลมเข้าไปด้านล่างของหลอด ลมก็จะไหลไปด้านบนทำให้มี

แรงผลักอยู่รอบ ๆ บริเวณลูกบอลที่มีลมเป่าขึ้น


ตัวอย่างที่  3  ถุงพลาสติกมหัศจรรย์

ทดลองโดยการนำถุงพลาสติกใส่น้ำแล้วใช้ดินสอแทงถุงจะเห็นได้ว่าถุงไม่แตกและไม่มีน้ำไหล

เนื่องจากเนื้อพลาสติกมีโครงสร้างเป็นตาข่ายที่ขยายกว้างขึ้นจะรวบติดกับตัวดินสอทำให้น้ำไม่สามารถ

ไหลออกมาได้


ตัวอย่างที่  4  ความดันยกของ  คุณครูเริ่มกิจกรรมโดยการใช้คำถามให้เด็กได้คิดว่าเราจะสามารถ

ยกสมุดได้อย่างไร  จากนั้นครูจะช่วยเชื่อมโยงให้ใกล้เคียงกับความจริงโดยวางถุงพลาสติกลงบนโต๊ะ

แล้วสาธิตให้เด็ก ๆ ดู หลังจากนั้นให้เด็กได้ทดลองด้วยตนเอง และเปลี่ยนสิ่งของไปเรื่อย ๆ

โทรทัศน์ครูเรื่อง  โครงการบ้านวิทยาศาสตร์หนูน้อย

                            ( นางสาวภัทรวรรณ  หนูแก้ว )

บ้านวิทยาศาสตร์หนูน้อย จัดการเรียนการสอนทดลองวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กอนุบาลในโครงการ

บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย เพื่อส่งเสริมให้น้องอนุบาลได้รู้จักคิด ชังสังเกตและคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล

ตัวอย่างการทดลองตัวทำละลาย ในการทดลองครูจะถามเด็ก ๆ ว่าอุปกรณ์ที่วางอยู่เรียกว่าอะไร

และถามถึงประสบการณ์เดิมของเด็กให้เด็กได้อธิบาย จากนั้นเริ่มการทดลอง โดยมีเกลือ น้ำตาล

และทราย และจะให้เด็กสังเกตว่าทั้ง 3 อย่างนี้มีตัวไหนสามารถละลายน้ำได้บ้าง ให้เด็กตอบ ครูจะเป็น

ผู้เฉลยหลังจากที่เด็กได้ตอบคำถามแล้ว

ตัวอย่างการทดลองจมหรือลอย  โดยมีทดลองแยกเป็น 2 ส่วน คือ น้ำกับน้ำมัน และทรายกับน้ำตาล

และน้ำ แล้วจึงตั้งคำถามว่าทำไมน้ำมันถึงลอยน้ำได้ แต่ทำไมทรายและน้ำตาลถึงจมน้ำ

* กิจกรรมในห้องเรียน...

แบ่งกลุ่มตามสาระการเรียนรู้

1. ตัวเด็ก

2. สถานที่

3. บุคคลและสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก

4. ธรรมชาติรอบตัว

นำสาระการเรียนรู้มาเชื่อมโยงเข้ากับกรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อนำไปจัดหน่วยการ

เรียนรู้ให้กับเด็ก

กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีทั้งหมด 8 สาระ

สาระที่ 1 : สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต

สาระที่ 2 : ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม

สาระที่ 3 : สารและสมบัติของสาร

สาระที่ 4 : แรงและการเคลื่อนที่

สาระที่ 5 : พลังงาน

สาระที่ 6 : กระบวนการเปลี่ยนแปลงโลก

สาระที่ 7 : ดาราศาสตร์และอวกาศ

สาระที่ 8 : ธรรมชาติวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Skills : ทักษะ

- การทำมายแมปเพื่่อโยงความรู้ที่เราจะไปสอนเด็กในหน่วยการเรียนรู้

- การเลือกหน่วยการเรียนรู้ให้สัมพันธ์กันระหว่างกรอบมาตรฐานและสาระการเรียนรู้

Apply : การนำไปใช้

- สามารถนำไปใช้เลือกหน่วยการเรียนรู้ให้กับเด็กในอนาคตให้ได้รับความรู้ในสิ่งที่เด็กควรได้รับ

- นำไว้ใช้เป็นหลักในการเรียนหรือการเขียนแผนการสอนควรเริ่มอย่างไร

Evaluation : การประเมิน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์มาเข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ และตั้งคำถามให้นักศึกษาได้คิดตลอดเวลา

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

แต่งกายสุภาพ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและตอบคำถามในห้องเรียน

ประเมินตนเอง

เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

ประเมินสภาพห้องเรียน

อุปกรณ์ในห้องไม่พร้อม คอมไม่สามารถใช้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น