วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
เวลาเรียน 08.30 - 12.30 น.

Knowledge : ความรู้

* ลงมือปฏิบัติตามแผนการสอน Cooking (วันนี้กลุ่มดิฉันเป็นนักเรียน)

   กลุ่มที่นำเสนอสอนทำ Cooking มีดังนี้

  1. ข้าวจี้ เป็นอาหารที่นิยมทานเล่นในภาคอีสานช่วง ฤดูหนาว (ทำเป็นกลุ่ม)

               ขั้นตอนการทำปั้นข้าวเหนียวให้แบน ๆ ใส่ใส แล้วม้วนเข้าไม้เพื่อนำไปปิ้งไฟ ก่อนนำไปปิ้งไงฟ  
               คุณครูตั้งคำถามกับเด็กว่า "ถ้าคุณครูทาไข่ จะทำอย่างไรให้ไข่สุก" จากนั้นทาไข่แล้วนำไปปิ้ง

               ให้เด็ก ๆ สังเกตการเปลี่ยนแปลงร่วมกัน

     






2. หวานเย็น  จัดอยู่ในประเภทเครื่องดื่มที่มีเกล็ดน้ำแข็ง (ทำเป็นกลุ่ม)

                     ขั้นตอนการทำนำน้ำแข็งก้อนเล็ก ๆ ผสมเกลือในกะละมัง แล้วนำเอาภาชนะแสตนเลตมา      
                     ใส่น้ำแล้วหมุนด้านบน พอเทน้ำเสร็จคุณครูควรตั้งปัญหา เช่น ถ้าเราอยากให้น้ำกลายเป็น

                     เกล็ดน้ำแข็งควรทำอย่างไร จากนั้นนำพายคนไปเรื่อย ให้เด็ก ๆ ร่วมกันสังเกตการ

                     เปลี่ยนแปลง









3. ขนมโค  เป็นขนมหวานของไทย (ทำเป็นฐาน)

                  ขั้นตอนการทำนำแป้งมาใส่สีผสมอาหาร (ถ้าทำกับเด็กควรใช้สีจากธรรมชาติ) แล้วนวดให้

                  เข้ากันจากนั้นนำไปใส่ใสแล้วปั้นตามจินตนาการ คุณครูตั้งปัญหา ว่าถ้าจะทำให้แป้งสุกควร

                  ทำอย่างไร จากนั้นเด็ก ๆ ร่วมกันสังเกตการเปลี่ยนแปลง









* ความรู้เพิ่มเติม "จดหมายที่ส่งถึงผู้ปกครอง เรียกว่า สารสัมพันธ์ถึงผู้ปกครอง"

* นำเสนอโทรทัศน์ครู

   โทรทัศน์ครูเรื่อง  ดินน้ำมันลอยน้ำได้อย่างไร ?

                               ( นางสาวกมลรัตน์  มาลัย )

    เป็นการสอนที่เน้นกระบวนการสังเกต คิดวิเคราะห์ สร้างความสนใจให้กับเด็กโดยการให้เด็กไปเก็บ

สิ่งของต่าง ๆ รอบโรงเรียนแล้วนำมาจำแนกแบ่งว่าอะไรลอยน้ำได้หรือไม่ได้ แล้วนำมาทดลอง มีเด็กใน

ห้องคนหนึ่งได้หยิบดินน้ำมันขึ้นมาแล้วนำไปลอยน้ำ ปรากฏว่ามันจม เด็กจึงสงสัยว่าจะทำอย่างไรให้ดิน

น้ำมันลอยน้ำได้ ครูจึงแจกใบงานให้เด็ก ๆ ออกแบบว่าจะปั้นอย่างไรให้ดินน้ำมันลอย เด็กบางคนมีความ

รู้เดิมจากการเห็นเรือสามารถลอยน้ำได้ ก็ออกแบบคล้าย ๆ กับเรือแล้วนำไปทดลอง

จากกิจกรรมเด็ก ๆ ก็จะได้ทักษะการสังเกต สี รูปทรงของดินน้ำมัน และได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง

Skill : ทักษะ

- การตั้งคำถามกับเด็ก

- ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ควรสร้างปัญหา แล้วตั้งสมมุติฐาน จากนั้นทดลอง แล้วสรุป

- ทักษะการทำ Cooking

- ทักษะการทำอย่างเป็นลำดับขั้นตอน

Apply : การนำไปใช้

- สามารถนำกิจกรรมการเรียนการสอนไปสอนเด็ก ๆ ในอนาคตได้

- สามารถนำวิธีการทำ Cooking ไปทำกินได้

- สามารถนำวิธีหรือกระบวนการต่าง ๆ ไปประยุกต์ใช้ในการทำแผนการสอนอื่น ๆ

Evaluation : การประเมิน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

เข้าสอนตรงเวลา  อาจารย์สรุปขั้นตอนและวิธีการสอนให้อย่างละเอียดอีกครั้งว่าครวทำอย่างไร

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อน ๆ มีการเตรียมความพร้อมและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ประเมินตนเอง

มาเรียนตรงเวลามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่เพื่อน ๆ จัดทุกกลุ่ม

ประเมินสภาพห้องเรียน

สภาพห้องเรียนอาจจะไม่เอื้ออำนวยต่อการทำ Cooking เท่าไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น