วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนวันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2558

บันทึกอนุทินที่ 15
เวลาเรียน 08.30-12.30 น.

Knowledge : ความรู้

* * นำเสนอบทความ

บทความเรื่อง  หลักสูตรวิทยาศาสตร์จำเป็นหรือไม่

                        (นางสาวรัชดา  เทพเรียน)

สสวท. ได้ดำเนินโครงการเพื่อจัดทำหลักสูตรวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการออกสำรวจการ

สอน พบว่าครูปฐมวัยส่วนมากใช้วิธีการบอกเล่า การทำวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กมากกว่าให้เด็กได้ลงมือ

ปฎิบัติ ปี 2551 ได้นำกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์ฉบับใหม่มาทดลอง เด็กจะต้องเรียนรู้แก้ไขปัญหา

อย่างมีเหตุผล

หลักสูตรเก่า : ใช้วิธีการบอกเล่าเนื้อหา  ไม่เหมาะกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก

หลักสูตรใหม่ : ใช้วิธีการให้เด็กลงมือปฏิบัติ เหมาะกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก

บทความเรื่อง  วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                        (นางสาวเปรมมิกา ชุติมาสวรรค์)

เด็กเล็กมีธรรมชาติที่อยากรู้อยากเห็น ชอบใช้คำว่าอย่างไร ทำไม อะไร เด็กสามารถสำรวจสิ่งต่าง ๆ รอบ

ตัว ชอบสังเกตและแสวงหาความรู้ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้เด็กปฐมวัยเริ่มทำงานทางวิทยาศาสตร์ 

เด็กสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการเรียนรู้  เช่น การสังเกต การ

จำแนกประเภท การเรียงลำดับ การวัด การคาดคะเน และการสื่อสาร รวมทั้งทักษะการแสวงหาความรู้

กิจกรรมวิทยาศาสตร์ทำให้เด็กสนใจวัตถุและเหตุการณ์ เด็กเล็กจะมีวิธีการเรียนรู้คล้ายนักวิทยาศาสตร์

สามารถทำงานด้วยทักษะการแสวงหาความรู้ กิจกรรมวิทยาศาสตร์จะช่วยส่งเสริมในการคิดวิเคราะห์

และพัฒนาการทางอารมณ์

บทความเรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย

                      (นางสาวชนาภา คปัญญา)

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ควรเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วม

ในการทำกิจกรรมมีประสบการณ์ตรง ได้ลงมือปฏิบัติจริงโดยมีครูเป็นผู้ตอบสนองความสนใจของเด็ก

และส่งเสริมการจัดโครงสร้างความคิดจากประสบการณ์ เพื่อพัฒนามุมมองและเข้าใจวิทยาศาสตร์

กลุ่ม  สสวท. ร่วมกับกลุ่มนักวิชาการพัฒนากรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยมีหลักใน

การเลือกเนื้อหา 3 ประการดังนี้

1.ขอบเขตเนื้อหาวิทยาศาสตร์

2.ความเหมาะสมและพัฒนาการและความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก

3.สามารถนำไปปฎิบัติได้จริง

เป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ คือ 

1.แสดงความตระหนักเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้นผ่านการลงมือปฏิบัติ 

การสำรวจ การสังเกต การตั้งคำถาม และการแลกเปลี่ยนสิ่งที่ค้นพบ

2.ดำเนินการสืบเสาะหาความรู้อย่าง ๆ ด้วยตนเอง อย่างเสรี และตามแบบที่กำหนดให้

3.แสดงความเข้าใจและรู้จักดูแลรักษาธรรมชาติ

4.สืบค้นและสนทนาเกี่ยวกับลักษณะและองค์ประกอบของสิ่งต่างและใช้สิ่งเหล่านั้นได้อย่างปลอดภัย

5.รู้และสามารถใช้สิ่งของที่เป็นเทคโนโลยีอย่างง่าย ๆได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

6.เพื่อให้มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่าง

   สร้างสรรค์

การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัยควรส่งเสริมด้านต่าง ๆดังนี้

1.สนับสนุนและส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก

2.สนับสนุนและส่งเสริมความต้องการในการตั้งคำถาม

3.ส่งเสริมการใช้ประสาทสัมผัสในการเรียนรู้ สำรวจ ตรวจสอบ จำแนกสิ่งต่าง ๆ

4.ส่งเสริมกระบวนการคิด

5.ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์

6.ส่งเสริมความสนในการดูแลและรับผิดชอบต่อสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว

7.เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความรู้สึกชื่นชมยินดีในธรรมชาติ

ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ระดับปฐมวัย ควรให้เด็กได้ตระหนักถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ต่อไปนี้

1.เราต้องการค้นหาอะไร

2.เราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อการค้นหานี้

3.เราเห็นอะไรเกิดขึ้นบ้าง

4.สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้บอกอะไรแก่เราบ้าง

* * นำเสนอวิจัย

วิจัยเรื่อง  การพัฒนากระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม

ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้   (นางสาวประภัสสร คำบอนพิทักษ์)

วัตถุประสงค์ 

1. เพื่อศึกษาระดับการพัฒนาของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด

ประสบการณ์โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้

2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัย ก่อน-หลัง การจัดประสบการณ์

โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้

สมมุติฐาน

เด็กปฐมวัยที่ได้การจัดกิจกรรมและศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้มีการพัฒนาทักษะกระบวนการ

วิทยาศาสตร์หลังจากการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง

กลุ่มตัวอย่าง เด็กอายุ 5-6 ปี

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ

1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ จำนวน 24 เรื่อง รถ ผลไม้ อาหาร เวลา

2. แบบการประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย

วิจัยเรื่อง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการ

ทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน  (นางสาวจงรักษ์ หลาวเหล็ก)

ความมุ่งหมาย

1. ระดับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์

นอกห้องเรียน

2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ก่อน-หลังได้รับกิจกรรมวิทยาศาสตร์

นอกห้องเรียน

ขอบเขตการวิจัย    ประชากรเด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปี

ตัวแปลที่ใช้ในการศึกษา

1. ตัวแปลอิสระ  ได้แก่ กิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน

2. ตัวแปลตาม    ได้แก่ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า

1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ในกิจกรรมวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน

2. แบบทดสอบในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย

   2.1 การจัดหมวด

   2.2 การหาความสัมพันธ์

จากการที่เด็กได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนสังเกตพฤติกรรมต่าง ๆ ดังนี้

1. เด็กให้ความร่วมมือและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม เพราะเด็กมีความอยากรู้อยากเห็น 

เด็กพบสิ่งใหม่ ๆ ทำให้เกิดการกระตุ้น

2. เนื่องจากลักษณะของการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เด็กจะได้เรียนรู้ผ่านประสาท

สัมผัสทั้ง 5 โดยอยู่ในพื้นฐานข้อปฏิบัติออกไปเรียนนอกห้อง ทำให้เด็กเรียนรู้จักรักษ์ธรรมชาติ

* * นำเสนอโทรทัศน์ครู

โทรทัศน์ครูเรื่อง พัฒนาการการสังเกตเป็นพื้นฐานที่สำคัญทางวิทยาศาสตร์

ไข่และน้ำมัน

-  ครูร้องเพลง "ไก่ย่างถูกเผา" เพื่อนำเข้ากิจกรรม 

ครูให้เด็กสังเกตไข่ที่ครูนำมา 2 ใบ แล้วตั้งคำถามว่าถ้าคุณครูโยนจะเกิดอะไรขึ้น 

เมื่อคุณครูโยน ปรากฎว่าไข่ร้าว เด็กจึงบอกว่า ที่ร้าวเพราะไข่นั้นเป็นไข่ต้ม

- น้ำมัน ครูให้เด็ก ๆ สังเกตน้ำมัน 2 ชนิด สังเกตสี และกลิ่น

จากนั้นครูให้เด็ก ๆ นำน้ำมันพืชทาลงบนกระดาษ 1 แผ่น แล้วสังเกต ต่อไปนำน้ำมันหมูทาลงบนกระดาษ

แล้วสังเกต จากนั้นนำ 2 แผ่นมาเปรียบเทียบกัน ว่ามีอะไรเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร

Skill : ทักษะ

- การนำเสนองาน

- การสรุป

Apply : การนำไปใช้

- การนำความรู้ในบทความ  โทรทัศน์ครู และกิจกรรมในงานวิจัย มาประยุกต์ใช้

Evaluation : การประเมิน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งการเรียบร้อย ให้ความรู้อย่างเต็มที่

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน

เพื่อน ๆ ตั้งใจฟังเพื่อน ๆ นำเสนอ แต่มีคุยกันบ้าง ๆ เวลา

ประเมินตนเอง

ตั้งใจฟังและตอบคำถามที่อาจารย์ถาม

ประเมินสภาพห้องเรียน

อุปกรณ์พร้อมใช้งาน ห้องสะอาดเรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น